ยาเสียตัว รู้ไว้ไม่เสียใจ

ร้านค้ายาเสียตัว เม็ดละ 15 บาท

ปัจจุบัน ภัยที่มาถึงตัวหญิงสาวมีหลายรูปแบบจากหลายแหล่ง ทั้งจากเหล่ามิจฉาชีพ หรือแม้แต่เพื่อนสนิทที่ผู้หญิงให้ความไว้วางใจ ด้วยความรักและวางใจนี้เอง นำมาซึ่งความสูญเสียและตราบาป ที่หญิงสาวไม่ต้องการให้เกิด ผู้หญิงจะป้องกันภัย เหล่านี้ได้บ้างหรือเปล่า ถ้าเธอได้รู้จักกับ “ยา” ที่คนใจโฉดนำมาใช้
มันถูกเรียกว่า “ยาเสียตัว”
คำว่า “ยาเสียตัว” เป็นคำที่เรียกกันในหมู่วัยรุ่นที่รักสนุก หรืออาจเรียกว่า “ยาเสียสาว” เนื่องจาก ยานี้เมื่อกินเข้าไปแล้ว จะทำให้มี ความกล้า ไร้สติ สะลึมสะลือ ระหว่างที่ยาออกฤทธิ์ก็จะจำอะไรไม่ได้ รู้ตัวอีกทีอาจอยู่ในสภาพถูกล่วงเกินทางเพศไปเรียบร้อยแล้ว ชื่อสามัญของยาเสียตัวก็คือ อัลพราโซแลม และมีชื่อทางการค้าอีกกว่าสิบชื่อ ได้แก่
Alcelam, Alinax, Alprax, Anpress, Anzion, Diazolam, Atlantic, Marzolam, Pharnax, Siampraxol, Xanacine, Xanax, Xiemed
อัลพราโซแลมจัดอยู่ในยากลุ่มเบนโซไดอะซีพีน ซึ่งแพทย์นิยมใช้เป็นยาลดอาการกังวล สงบประสาทและช่วยให้นอนหลับ ยากลุ่มนี้มีหลายชนิด แพทย์จะเลือกใช้ในการบำบัดรักษาอาการทางจิตประสาทที่เหมาะสมกับอาการของคน ไข้ ช่วยในการผ่อนคลายทั้งร่างกายและจิตใจ โดยไปลดการทำงานของเซลล์ประสาทในสมอง โดยยากลุ่มนี้จะออกฤทธิ์ในทั้งประสาท ส่วนกลาง และสมองส่วน ลิมบิก ซึ่งเป็นศูนย์รวมแห่งอารมณ์และความพึงพอใจ ถือเป็นยาที่มีความปลอดภัยเมื่อเทียบกับยาในกลุ่มอื่นๆ แต่ก็อาจมีผลข้างเคียง และอาจติดยาได้หากใช้เป็นระยะเวลานานๆ หากหยุดยาอย่างกะทันหันก็อาจเกิดอาการย้อนกลับ เช่น วิตกกังวลอย่างรุนแรง กระวนกระวาย ชัก เป็นต้น
ยานี้ก็มีผลข้างเคียงที่อาจพบได้ โดยเกิดกับระบบต่างๆ ของร่างกาย ได้แก่ หัวใจเต้นเร็ว ปวดหน้าอก ง่วงนอน การเคลื่อนไหวไม่ประสานงาน กัน ตาแพ้แสง ความจำเสื่อมชั่วขณะ นอนไม่หลับ กังวล ซึมเศร้า ปวด ศีรษะ ผื่นขึ้น ความต้องการทางเพศลดลง ปากแห้ง ท้องผูก ลดการหลั่งของน้ำลาย คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย เพิ่มหรือลดความอยากอาหาร พูดตะกุกตะกัก มองภาพไม่ชัด เหงื่อออกมาก
นอกจากนี้มีข้อควรระวังในการ ใช้งานคือ หากมีการหยุดยาทันที ทันใด ก็จะเกิดอาการถอนยา อาจมี อาการชัก ที่สำคัญคือการใช้ยานี้ที่อาจทำให้เกิดการเสพติด ทำให้เกิดอาการง่วงซึม หากรับประทานเกินขนาดจะทำให้ง่วงนอน สับสน การตอบสนองของร่างกายลดลง และด้วยเหตุที่ยามีทั้งผลดีและผลเสียนี้เอง ที่ทำให้มีการนำมาใช้ในทางที่ผิด
ช่วงสองสามปีที่ผ่านมานี้ ยาอัลพราโซแลมมีการแพร่ระบาดในหมู่ วัยรุ่น หมู่คนเที่ยวกลางคืนค่อนข้างมาก เนื่องจากยาจะช่วยคลาย เครียด ทำให้เกิดความรู้สึกเคลิบเคลิ้ม คึกคัก ทำให้รู้สึกเหมือนได้พ้นจากความทุกข์และความเจ็บปวด มีแต่ความสนุกสนานอยู่ในจินตนาการ กล้าทำในสิ่งที่ไม่เคยกล้ามาก่อน เกิดเป็นความสุขเพิ่มขึ้น โดยรับประทานแต่ละครั้งจะใช้ยา ถึงครั้งละ 2-3 เม็ด ใช้เมื่อรวมกลุ่มสังสรรค์ ผนวกกับการดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งมีฤทธิ์กดประสาท ยิ่งทำให้เสริมฤทธิ์ของยาขึ้นไปอีก

โดมิคุม อีกหนึ่งยามอมที่อันตรายกว่า
โดมิคุม (Dormicum)เป็น ยาในกลุ่มเบนโซไดอะซีพีนอีกตัว หนึ่งที่ถูกนำมาใช้ในทางที่ผิด โดมิคุมเป็นชื่อทางการค้าที่คนทั่วไปรู้จัก แต่ชื่อสามัญของยาเสียตัวชนิดนี้ คือ มิดาโซแลม
นอกจากมิดาโซแลมจะมีชื่อ โดมิคุมแล้ว ยังมีชื่อการค้าอีกชื่อหนึ่งคือ
มิดาโซล (Midazol) เป็นยากดประสาทอย่างแรง สามารถทำให้หลับได้ภายใน 5-10 นาที จัดเป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทประเภท 2 ควบคุมการนำเข้าและจำหน่ายโดยกองควบคุมวัตถุเสพติด สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ไม่มีจำหน่ายตามร้านขายยา ต้องสั่งจ่ายโดยแพทย์เท่านั้น
มิดาโซแลมจัดเป็นยานอนหลับ
(Sedative-Hypnotic Drug) แพทย์จะใช้เพื่อให้คนไข้เกิดความสงบระงับก่อนการผ่าตัด เพื่อไม่ให้คนไข้รู้สึกตัว และสูญเสียความทรงจำขณะหลับ ไม่รับรู้เรื่องราวขณะผ่าตัด หรือสั่งจ่ายให้แก่ผู้ที่นอนหลับยาก ช่วยให้นอนหลับได้ดีและตื่นนอนได้ตามปกติ
กลไกการออกฤทธิ์ของยานี้ก็เป็นเช่นเดียวกับยาเบนโซไดอะซีพีน ตัวอื่นๆ ผลข้างเคียงของยานี้อาจ ทำให้เกิดอาการซึมเศร้า มึน ซึม ปวดหัว เวียนหัว ง่วงซึม ง่วงนอนตอนเช้า เดินทรงตัวไม่ดี มีผื่นแพ้และอาจติดยาได้ง่าย และหากได้ รับยาเกินขนาด ยาจะกดการหายใจ ความดันต่ำ โคม่า หมดสติ หยุดหายใจชั่วขณะ
จากการที่มิดาโซแลมทำให้หลับได้อย่างรวดเร็ว มันจึงกลายเป็นเครื่องมือสำคัญที่พวกมิจฉาชีพนำมาใช้ในทางที่ผิด ทั้งๆ ที่มีการควบคุมการใช้และการจำหน่ายอย่างเข้มงวด และมีบทลงโทษทั้ง ผู้ขาย ผู้ผลิต ผู้นำเข้า ผู้ส่งออก ผู้ครอบครอง ผู้เสพ ลดหลั่นกัน ลงไป เริ่มตั้งแต่จำคุก 1 - 20 ปี ปรับ ตั้งแต่ 20,000 - 400,000 บาท ส่วนบทลงโทษสำหรับผู้ที่จูงใจให้ผู้อื่นเสพ โดยเป็นการกระทำต่อสตรี หรือบุคคลซึ่งยังไม่บรรลุนิติภาวะ อาจมีโทษสูงสุดถึงจำคุกตลอดชีวิตเลยก็ได้ แต่กระนั้นก็ยังมีการลักลอบซื้อขายกันในตลาดมืด ตามแหล่งบันเทิงยามราตรี ตามร้านขายยาที่ไร้จรรยาบรรณ รวมทั้งแหล่งซื้อขาย ออนไลน์ทางอินเทอร์เน็ต